ดูแลแผล..หลังคลอด



            คุณแม่มือใหม่ส่วนใหญ่ จำเป็นต้องมีแผลเย็บหลังคลอด ไม่ว่าจะเป็นเพราะจำเป็นต้องเข้ารับ การผ่าตัดคลอด หรือการตัดฝีเย็บหรือรอยฉีกขาดบริเวณช่องคลอด  
            ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า โอกาสที่คุณแม่จะมีแผลเย็บอาจจะลดลงได้ หากคุณแม่คลอดลูกในน้ำ แต่ว่าการเจ็บท้องคลอดและการคลอดในแต่ละคนหรือในแต่ละครั้งย่อมแตกต่างกัน และยากที่จะบอกล่วงหน้าได้อย่างชัดเจนในเรื่องนี้



           จะใช้เวลานานเท่าใหร่ แผลที่เย็บไว้จึงจะหายดี
โดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2 - 4 สัปดาห์ แผลที่เย็บไว้จึงจะสมานเข้าด้วยกัน แต่ก็อาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน อย่างไรก็ตาม แผลเย็บจะค่อยๆ สมานเข้าด้วยกันซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 - 12 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับลักษณะของการเย็บ    สิ่งสำคัญคือขอให้คุณแม่ดูแลความสะอาดของแผลเป็นอย่างดี เพื่อให้กลไกของร่างกายสมานแผลเข้าด้วยกันโดยไม่มีปัญหา เช่น ไม่เกิดการติดเชื้อ

             คำแนะนำในการดูแลให้แผลสมานตัวเร็วขึ้นหลังคลอดลูก
• ควรผ่อนคลายและอย่าทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมากนัก
• หมั่นขมิบช่องคลอดบ่อยๆ เพื่อช่วยให้เลือดไหลไปเลี้ยงในบริเวณนั้นมากขึ้นและกระตุ้นการสมานแผล
• รักษาความสะอาดและคอยดูแลให้แผลแห้ง วิธีการทำความสะอาดที่รวดเร็วก็คือ การฉีดละอองน้ำเพื่อล้างทำความสะอาด คุณควรทำความสะอาดวันละ 2-3 ครั้งและเช็ดให้แห้งอย่างเบามือ
• ต้องระวังอย่าให้ผ้าอนามัยไปขูดสีกับแผลที่เย็บไว้ และควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ
• คุณแม่อาจใช้ผ้าห่อน้ำแข็งประคบบริเวณแผลได้ แต่ต้องไม่เกินครั้งละ 2-3 นาที ทั้งนี้เพราะความเย็นจะช่วยลดอาการบวม แต่หากนานเกินไปก็จะทำให้เลือดมาเลี้ยงบริเวณแผลน้อยลง
• คุณแม่ควร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างสม่ำเสมอ โดยเน้นที่อาหารที่มีกากใยสูงและดื่มน้ำมากๆ เพื่อไม่ให้ ท้องผูก  นอกจากนี้การดื่มน้ำบ่อยๆ ยังช่วยให้คุณแม่ต้องไปห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ
หากคุณแม่รู้สึกเจ็บตึงบริเวณแผลมาก หรือสงสัยว่าอาจมีการอักเสบติดเชื้อ ควรรีบไปพบสูติแพทย์ทันที

ขอบคุณ teenee.com ภาพจาก Internet